Dialogkort på foreldremøte: Opplæring i svømming // Talakayan sa pagpupulong ng mga magulang: Ang pagtuturo ng paglangoy

Vanntilvenning, trygg ferdsel, svømming, selvberging og livredning er en del av opplæringen i kroppsøvingsfaget. Svømmedyktig.no gir råd og veiledning til en trygg og forsvarlig opplæring. Nettsiden driftes av Nasjonalt senter for mat, helse og fysisk aktivitet.

Dialogkortene kan brukes i undervisning og på foreldremøte, som utgangspunkt for samtale.

  • Velg ønsket språk øverst på siden.
  • Skriv ut, kopier tosidig, laminer og klipp opp arkene.
  • Kortene er tospråklig.
  • Lytt til teksten ved å skrive ut qr-koder.
Logo svømmedyktig 1. til 10. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

1. Garderobe og dusjing // Silid-bihisan at pagliligo

Kailangang maligo ang mga mag-aaral bago at pagkatapos ng pagsasanay sa pool.

Bilang magulang, paano mo ipapaliwanag sa iyong anak/kabataan ang tungkol sa pagpalit ng damit at pagliligo?

Bilang magulang, paano mo ipapaliwanag sa iyong anak/kabataan ang tungkol sa pagpalit ng damit at pagliligo?

filipino og norsk bokmål

Logo svømmedyktig 1. til 10. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

2. Klassemiljø // Samahan sa silid-aralan

Mahalagang magtatag ng maayos na samahan sa silid-aralan kung saan ang mga mag-aaral ay panatag ang kalooban nila sa isa’t isa.

Ano ang ibig sabihin na ang mga mag-aaral ay mayroong tiwala sa sarili at sa iba sa pagsasanay sa paglangoy?

filipino og norsk bokmål

Logo svømmedyktig 1. til 10. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

3. Klassemiljø // Samahan sa silid-aralan

Paano natin kakausapin ang mga mag-aaral tungkol sa pagiging kakaiba? (tungkol sa katawan, mga kakayahan sa paglangoy, relihiyon, oryentasyong seksuwal, kasarian, kulay ng balat, wika, kakayahan, hitsura, mga interest at asal, at iba pa.)

filipino og norsk bokmål


Logo svømmedyktig 1. til 10. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

1.Garderobe og dusjing

Elevene må dusje før og etter opplæring i basseng.

Hvordan kan du som foresatt snakke med barnet/ungdommen din om omkledning og dusjing?

filipino og norsk bokmål

Logo svømmedyktig 1. til 10. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

2. Klassemiljø

Det er viktig å etablere et godt klassemiljø der elevene er trygge på hverandre.

Hva vil du si gjør elevene trygge på seg selv og andre i opplæringen i svømming?

filipino og norsk bokmål

Logo svømmedyktig 1. til 10. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

3. Klassemiljø

Hvordan kan vi snakke med elevene om å være ulike?(med tanke på kropp, ferdigheter i svømming, religion, legning, kjønn, hudfarge, språk, funksjonsevne, utseende, interesser og væremåter etc.)

filipino og norsk bokmål


Logo svømmedyktig 1. til 10. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

4. Kapaligiran at lugar ng pagsasanay

Ang pagsasanay sa paglangoy ay nagaganap sa loob at labas.

Saan lumalangoy ang mga pamilya, bata at kabataan sa inyong lugar?

filipino og norsk bokmål

Logo svømmedyktig 1. til 10. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

5. Kapaligiran at lugar ng pagsasanay

Ang pagsasanay sa labas ay maaaring maganap sa iba’t ibang lugar (sariwang tubig, dagat at ilog).

Pag-usapan ang kahalagahan ng pagpipili ng lugar ng pagsasanay sa iyong anak/kabataan at bakit.

filipino og norsk bokmål

Logo svømmedyktig 1. til 10. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

6. Lugar ng pagsasanay

Sa taglamig, ang tubig, dagat at ilog ay nagyeyelo at maaari tayong mag-ice skating.

Pag usapan kung anong mga lugar na malapit sa inyong tirahan ang angkop para sa ice skating at bakit ito angkop.

Pag usapan kung ano ang dapat malaman ng mga mag-aaral tungkol sa lugar kung saan sila mag a-ice skating; kapal ng yelo, kaligtasan sa panganib at pagsusuri ng panganib, atbp.

filipino og norsk bokmål


Logo svømmedyktig 1. til 10. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

4. Opplæringsmiljø

Opplæringen i svømming foregår både ute og inne.

Hvor går familier, barn og ungdommer og bader der dere bor?

filipino og norsk bokmål

Logo svømmedyktig 1. til 10. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

5. Opplæringsmiljø

Opplæringen utendørs kan foregå i ulike miljø (ferskvann, saltvann og elv).

Diskuter hvilken betydning valg av miljøet i opplæringen kan ha for ditt barn/ungdom og hvorfor.

filipino og norsk bokmål

Logo svømmedyktig 1. til 10. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

6. Opplæringsmiljø

Om vinteren fryser vann, sjø og elver til is og vi kan gå på skøyter. 

Diskuter hvilke områder i ditt nærmiljø det er aktuelt å gå på skøyter i og hvorfor.

Diskuter hva elevene bør kunne om miljøet der de skal gå på skøyter; tykkelse på is, sikkerhet og vurdering av risiko etc.

filipino og norsk bokmål


Logo svømmedyktig 1. til 10. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

7. Kasuotan

Ano ang dapat isuot ng mga mag-aaral kapag nagsasanay sa labas? Ano ang maaari nilang gawin upang hindi ginawin?

Talakayin kung bakit maaaring positibo ang regular na pagsasanay sa labas.

filipino og norsk bokmål

Logo svømmedyktig 1. til 4. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

8. Pagligtas sa sarili at ligtas na paglalakad at pagbibiyahe

Nakatuon ang paaralan sa maingat na paglalakad at pagbibiyahe sa paligid ng tubig kapag taglagas, taglamig at tagsibol.

Naranasan mo na bang makaramdam ng panganib nang ikaw ay malapit sa tubig? Ano ang ginawa mo?Ano sa palagay mo ang mahalaga para ang iyong anak ay ligtas kapag nasa paligid ng tubig?

Bilang isang magulang, paano mo kakausapin ang iyong anak tungkol sa pag-iingat kapag siya ay malapit sa tubig?

filipino og norsk bokmål

Logo svømmedyktig 1. til 4. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

9. Paggiging sanay sa tubig at paglangoy

Bago matutong lumangoy ang mga mag-aaral, mahalagang hindi sila takot sa tubig (ulo sa ilalim ng tubig, lumutang, umikot, madulas, at lumangoy pa-abante)

Anong tulong ang maaari mong gawin upang ang iyong anak ay masanay at hindi matakot sa tubig?

filipino og norsk bokmål


Logo svømmedyktig 1. til 10. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

7. Bekledning

Kva bør elevene ha på seg når de skal ha opplæring ute? Hva kan en gjøre for å ikke fryse?

Diskuter hvorfor regelmessig opplæring ute kan være positivt.

filipino og norsk bokmål

Logo svømmedyktig 1. til 4. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

8. Selvberging og trygg ferdsel

Skolen jobber med trygg ferdsel ved vann høst, vinter og vår.

Har du noen gang vært i en situasjon ved vann der du var utrygg? Hva gjorde du da?

Hva mener du er viktig for at ditt barn skal være trygg ved vann?

Hvordan kan du som foresatt snakke med ditt barn om trygg ferdsel ved vann?

filipino og norsk bokmål

Logo svømmedyktig 1. til 4. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

9. Vanntilvenning og svømming

Før elevene lærer å svømme er det viktig å være trygg i vann (hodet under vann, flyte, snu seg, gli, fremdrift).

Hva kan du bidra med for å hjelpe ditt barn å bli trygg i vann?

filipino og norsk bokmål


Logo svømmedyktig 1. til 4. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

10. Pagiging sanay sa tubig at paglangoy

Sa paaralan, ang mga mag-aaral ay natututong lumangoy.

Ano ang ibig sabihin ng marunong lumangoy?

Paano mo kakausapin ang iyong anak tungkol sa kahalagahan ng pagiging marunong lumangoy?

filipino og norsk bokmål

Logo svømmedyktig 1. til 4. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

11. Pagiging sanay sa tubig at paglangoy

Ano ang mga karaniwang paraan ng paglangoy?

Sa iyong palagay, ano-anong paraan ng paglangoy ang mahalagang matutunan ng mga mag-aaral sa paaralan at bakit?

filipino og norsk bokmål

Logo svømmedyktig 5. til 7. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

12. Paglangoy

Sa paaralan, ang iyong anak ay natututong lumangoy sa iba’t ibang paraan (sa tiyan at likod).

Bakit mahalagang marunong lumangoy sa iba’t ibang paraan?

filipino og norsk bokmål


Logo svømmedyktig 1. til 4. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

10. Vanntilvenning og svømming

På skolen skal elevene lære å svømme.

Hva betyr det å være svømmedyktig?

Hvordan kan du snakke med ditt barn om viktigheten av å være svømmedyktig?

filipino og norsk bokmål

Logo svømmedyktig 1. til 4. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

11. Vanntilvenning og svømming

Hva er de vanligste måtene å svømme på? 

Hvilke måter å svømme på synes du er viktig at elevene lærer på skolen og hvorfor?

filipino og norsk bokmål

Logo svømmedyktig 5. til 7. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

12. Svømming

På skolen lærer barnet ditt å svømme på ulike måter (på mage og rygg).

Hvorfor er det viktig å kunne svømme på ulike måter?

filipino og norsk bokmål


Logo svømmedyktig 5. til 7. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

13. Pagliligtas sa sarili at pagsusuri ng kaligtasan sa tubig

Sa panahon ng pagsasanay, ang mga mag-aaral ay magsasagawa ng pagligtas sa sarili sa tubig.

Paano mo kakausapin ang iyong anak tungkol sa kahalagahan ng kakayahang iligtas ang sarili kapag nahulog sa tubig (dagat, lawa, ilog)?

filipino og norsk bokmål

Logo svømmedyktig 5. til 7. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

14. Pagliligtas sa sarili at pagsusuri ng seguridad sa tubig

Anong mga pagsusuri ng seguridad ang sa palagay mo ay mahalagang gawin ng mga mag-aaral kapag sila ay nasa tubig o malapit sa tubig, at ano ang kahalagahan nito para sa mga mag-aaral at sa iyo bilang magulang?

Anu-ano ang pagkakaiba ng pagiging nasa dagat o tabi ng dagat, sariwang tubig at ilog?

Ano ang sapat na edad para ang mga mag-aaral lumangoy o maligo sa dagat na kasama ang mga kaibigan?

Ano ang kailangang malaman ng mga mag-aaral bago sila lumangoy mag-isa na kasama ang mga kaibigan?

filipino og norsk bokmål

Logo svømmedyktig 5. til 7. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

15. Pagliligtas sa sarili at pagsusuri ng kaligtasan

Ang klase ay mamamasyal gamit ang kano.

Anu-anong pagsusuri ng kaligtasan ang mahalagang malaman ng mga mag-aaral bago sila maglakbay?

filipino og norsk bokmål


Logo svømmedyktig 5. til 7. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

13. Selvberging og vurdering av sikkerhet ved vann

I opplæringen skal elevene gjennomføre selvberging i vann.

Hvordan kan du snakke med ditt barn om viktigheten av å kunne berge seg selv etter et fall i vann (sjø, vann, elv)?

filipino og norsk bokmål

Logo svømmedyktig 5. til 7. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

14. Selvberging og vurdering av sikkerhet ved vann

Hvilke vurderinger av sikkerhet mener du er viktig at elevene kan gjøre ved opphold i og ved vann og hvilken betydning har det for elevene og deg som foresatt?

Hvilke forskjeller er det på å oppholde seg ved og i saltvann, ferskvann og elv?

Når er elevene gamle nok til å gå å bade sammen med venner?

Hva må elevene kunne før de kan gå og bade alene med venner?

filipino og norsk bokmål

Logo svømmedyktig 5. til 7. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

15. Selvberging og vurdering av sikkerhet

Klassen skal på kanotur.

Hvilke vurderinger av sikkerhet er det viktig at elevene har kjennskap til før de drar på tur?

filipino og norsk bokmål


Logo svømmedyktig 8. til 10. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

16. Paglangoy

Sa paaralan, ang mga kabataan ay nagsasanay na lumangoy ng mas mahabang distansya ayon sa kanilang sariling layunin.

Bakit mahalagang marunong ng iba’t ibang paaraan sa paglangoy kapag lumalangoy ng mas malalayong distansya?

filipino og norsk bokmål

Logo svømmedyktig 8. til 10. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

17. Pagliligtas ng buhay at pagsusuri ng panganib

Sa panahon ng pagsasanay, dapat na maunawaan at maisagawa ng mga mag-aaral ang pagliligtas ng buhay sa tubig at sa paligid ng tubig sa likas na kapaligiran.

Paano mo kakausapin ang iyong anak o kabataan tungkol sa kahalagahan ng kakayahang magligtas ng buhay kapag may matuklasan na taong nangangailangan ng tulong?

filipino og norsk bokmål

18. Pagliligtas ng buhay at pagsusuri ng panganib

Sa pagsasanay, matututo ang mga mag-aaral na suriin ang panganib sa iba’t ibang kapaligiran, sa tabi ng tubig at sa tubig mismo.

Anong mga pagsusuri ng panganib sa tingin mo ay mahalaga para sa mga kabataan na malaman kapag sila ay lumalangoy o nakasakay sa bangka kasama ang kanilang mga kaibigan sa oras ng paglilibang?

filipino og norsk bokmål


Logo svømmedyktig 8. til 10. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

16. Svømming

På skolen øver ungdommene på å svømme en lengre distanse basert på egen målsetting.

Hvorfor er det viktig å kunne svømme på ulike måter når en skal svømme lengre distanser?

filipino og norsk bokmål

Logo svømmedyktig 8. til 10. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

17. Livberging og vurdering av risiko

I opplæringen skal elevene forstå og gjennomføre livberging i, på og ved vann ute i naturen.

Hvordan kan du snakke med din ungdom om viktigheten av å kunne utføre livberging dersom en oppdager noen som trenger hjelp?

filipino og norsk bokmål

Logo svømmedyktig 8. til 10. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

18. Livredning og vurdering av risiko

I opplæringen skal elevene lære å vurdere risiko i ulike miljø i, ved og på vann.

Hvilke vurderinger av risiko mener du er viktig at ungdommene har kjennskap til når de bader eller drar på båttur med venner på fritiden?

filipino og norsk bokmål


Logo svømmedyktig 8. til 10. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

19. Unang tulong at pagsusuri ng panganib

Sa pagsasanay, ang mga mag-aaral ay mauunawaan at magsasagawa ng Unang tulong para magligtas ng buhay at matututong magsuri ng panganib sa iba’t ibang kapaligiran.

Ano ang unang pumapasok sa isip mo kapag narinig mo “unang tulong para magligtas ng buhay”?

filipino og norsk bokmål


Logo svømmedyktig 8. til 10. trinn. Grå, blå og rød grafikk.

19. Førstehjelp og vurdering av risiko

I opplæringen skal elevene forstå og gjennomføre livreddende førstehjelp og lære å vurdere risiko i ulike miljø.

Hva er det første du tenker på når du hører «livreddende førstehjelp»?

filipino og norsk bokmål



Dialogkortene er utviklet av Nasjonalt senter for mat, helse og fysisk aktivitet. Kortene er tilrettelagt på flere språk og oversatt av morsmål.no